Giảm cân nhanh chóng vốn là niềm mơ ước của rất nhiều người, và luyện tập đốt mỡ thừa dựa trên nhịp tim của mình sẽ đem lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, bạn sẽ:

  • Hiểu được mức độ chịu đựng tối đa của bản thân.
  • Giảm thiểu được những rủi ro mất sức, luyện tập quá độ và chấn thương trong quá trình giảm cân đầy thử thách, cam go.
  • Cải thiện hiệu quả của các bài tập.

giảm cân nhanh chóng

Việc hỗ trợ luyện tập dựa trên nhịp tim cũng là một trong những tính năng được các nhà sản xuất thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe lẫn đồng hồ thông minh chú trọng và đầu tư rất nhiều.

→ Xem thêm: TOP 6 thiết bị theo dõi hoạt động tốt nhất hiện nay

Chẳng hạn như công nghệ PurePulse của Fitbit, Elevate của Garmin, và hầu như các dòng thiết bị đeo thông minh trên thị trường đều được tích hợp cảm biến đo nhịp tim 24/7, bất kể là hoạt động bình thường hay lúc luyện tập.

SmartWear

Hãy cùng SmartWear tìm hiểu về cách thức luyện tập dựa trên nhịp tim để giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn nhé!


Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả: Luyện tập dựa trên mục tiêu nhịp tim là gì?

Nghe thì có vẻ phức tạp, nhưng luyện tập dựa trên mục tiêu nhịp tim có nghĩa như sau:

  • Theo dõi nhịp tim xuyên suốt quá trình luyện tập.
  • Cố gắng luyện tập theo một cường độ hoặc “vùng” nhịp tim nhất định và phù hợp với mục tiêu thể chất của bạn.

giảm cân nhanh chóng


Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả: Hiểu biết về vùng nhịp tim của bạn

Thông thường, sau mỗi bài tập, bạn sẽ thấy ứng dụng của các dòng thiết bị theo dõi cung cấp một biểu đồ đầy màu sắc mô tả tổng thời gian của 3 vùng nhịp tim trong quá trình luyện tập.

giảm cân nhanh chóng

Và hiểu rõ về đặc tính của mỗi vùng nhịp tim sẽ giúp bạn tận dụng được những tiện ích mà chúng đem lại.

Tùy theo độ tuổi, giới tính mà mỗi người sẽ sở hữu mức nhịp tim tối đa khác nhau.

Và trước khi bắt đầu theo dõi các bài tập, ứng dụng lẫn thiết bị đeo tay cũng sẽ yêu cầu người dùng nhập thông tin cá nhân để có thể tự động ước tính mức nhịp tim tối đa của họ.

giảm cân nhanh chóng

Riêng với Fitbit, bạn có thể nhập dữ liệu nhịp tim tối đa của mình (nếu biết rõ), hoặc tự đặt mục tiêu nhịp tim muốn hướng đến, bằng cách thủ công như sau:

  • Vào trang chính Dashboard của ứng dụng Fitbit
  • Click chọn mục “Account”
  • Vào phần “HR Zones”
  • Bật chế độ “Custom Max Heart Rate” và điền vào chỗ trống nhịp tim tối đa mà mình muốn

Sau khi ứng dụng biết được nhịp tim tối đa của bạn, nó sẽ phân chia thành 3 vùng nhịp tim riêng biệt theo dữ liệu cá nhân.

Mỗi vùng sẽ thể hiện một ‘level’ cường độ—hoặc phần trăm của nhịp tim tối đa—mà có liên quan đến nguồn năng lượng được cơ thể tạo ra, dẫn đến một kết quả luyện tập khác nhau.

giảm cân nhanh chóng

Sau đây là lý giải của 3 vùng nhịp tim nêu trên:

Peak

  • Cường độ: Vigorous – Mạnh mẽ (85 đến 100% nhịp tim tối đa)
  • Lợi ích: Tăng tốc độ vận hành

Cardio

  • Cường độ: Hard – Rắn chắc (70 đến 84% nhịp tim tối đa)
  • Lợi ích: Tạo lập bài tập tăng cường nhịp tim, thể chất và sức mạnh của cơ bắp

Fat Burn

  • Cường độ: Moderate – Ôn hòa (50 đến 69% nhịp tim tối đa)
  • Lợi ích: Tạo lập khả năng chịu đựng aerobic (hô hấp hiếu khí) và bắt đầu đốt mỡ thừa ‘liền tù tì’

giảm cân nhanh chóng

Nếu bạn muốn tạo một vùng nhịp tim riêng với Fitbit, bạn cũng có thể vào mục cài đặt “HR Zones” trong hồ sơ tài khoản của mình. Bật “Custom Zone” và nhập giới hạn nhịp tim tùy ý.


Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả: Hoàn thành bài tập với vùng nhịp tim theo mục tiêu

Giờ thì bạn đã cài đặt và hiểu về ý nghĩa của từng vùng nhịp tim, lúc này chỉ cần luyện tập với cường độ đúng đắn là được.

Hãy bắt đầu bài tập với thiết bị theo dõi như mọi khi, và trong quá trình luyện tập bạn sẽ nhận được thông báo về vùng nhịp tim hiện tại của bạn.

giảm cân nhanh chóng

Tùy theo mục tiêu, bạn có thể tăng hoặc giảm hoặc giữ nguyên tốc độ, nhịp độ của động tác, lựa chọn chế độ tăng cơ bắp hoặc đốt mỡ thừa xuyên suốt bài tập.


Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả: Xem xét thời gian trải qua trong mỗi vùng nhịp tim

Sau khi kết thúc bài tập, hãy vào ứng dụng để xem bài tổng kết quá trình, bao gồm các dữ liệu:

  • Quãng thời gian luyện tập
  • Lượng calo được đốt cháy
  • Nhịp tim trung bình
  • Thời gian trải qua ở mỗi vùng nhịp tim
  • Sự dao động của nhịp tim (hoặc mức ổn định) qua mỗi bài tập

giảm cân nhanh chóng

Nếu thông tin nhịp tim của bạn không được khả quan—quá cao hoặc quá thấp dựa trên cảm nhận sức lực sau khi tập—bạn có thể sửa chữa bằng hai cách sau:

  • Kiểm tra lại cách đeo thiết bị đeo—cài chốt vừa khít cổ tay và cách mắt cá tay từ một đến ba ngón tay về sau—tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Cài đặt thủ công vùng nhịp tim cho riêng mình.

giảm cân nhanh chóng

Việc luyện tập cùng dữ liệu nhịp tim sẽ được cải thiện độ chuẩn xác và hữu ích theo thời gian.

Bạn càng luyện tập với nhịp tim, bạn sẽ càng hiểu được cấp độ thể chất lẫn khả năng hồi phục của bản thân mình hơn. Đồng thời bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu luyện tập sớm hơn (‘say goodbye’ mỡ thừa), từ đó giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

SmartWear

Ngoài ra, bạn cũng sẽ giảm thiểu triệt để những rủi ro chấn thương hoặc luyện tập quá độ của hành trình giảm cân đầy thử thách, cam go.

→ Xem thêm: 10 lợi ích không ngờ của việc luyện tập hàng ngày


Cám ơn bạn đã đọc bài viết. Hãy theo dõi SmartWear.vn thường xuyên để cập nhật nhiều hơn về các sản phẩm công nghệ thông minh nhé!

Trả lời

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây