5 cách ngủ ngon giúp cân bằng sức khỏe và giảm mỡ tốt hơn

0
Sức khỏe

Một trong những điều quan trọng bị bỏ lỡ hoặc đánh giá thấp trong việc giảm mỡ thừa là giấc ngủ. 

Hiện nay, ba yếu tố quan trọng trong việc giảm bớt mỡ hoặc cải thiện vóc dáng là dinh dưỡng, tập luyện và chất lượng giấc ngủ. Không giống như hai yếu tố còn lại, giấc ngủ thường ít ai quan tâm và thậm chí còn bị đánh giá thấp và bỏ qua.

Là một Huấn luyện viên, Trần Thu (Hà Nội) khuyến cáo mọi người cần ngủ đủ giấc, tối thiểu từ 7 – 8 tiếng/ ngày để có thể tối ưu sức khỏe cũng như khi tập luyện. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người ngủ ít hơn 6 tiếng/ ngày có nguy cơ tăng cân, tích mỡ cao hơn khi ngủ trên 7 tiếng/ ngày. 

Tuy nhiên, việc kiểm soát thời gian ngủ chất lượng không đơn giản như việc điều chỉnh ăn uống hay tập luyện. Vì việc cải thiện giấc ngủ còn ảnh hưởng bởi nhiều tác động của cuộc sống như căng thẳng, thói quen sử dụng điện thoại,… Để khắc phục tình trạng này, Huấn luyện viên Trần Thu đưa ra một số gợi ý để có thể giúp bạn thay đổi một cách tốt hơn. 

Tìm hiểu một số thiết bị theo dõi thể dục

Lựa chọn bữa ăn giàu tinh bột trước khi ngủ

Nhiều người lo ngại việc ăn tinh bột vào buổi tối có nguy cơ tăng cân hoặc không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc nạp tinh bột trước khi ngủ không khiến bạn tăng cân mà nó có thể giúp cho bộ não của bạn thư giãn, thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ. 

Huấn luyện viên giải thích: “Tryptophan là một trong những chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là serotoninhormone”. Tinh bột có nhiệm vụ vận chuyển tryptophan và có thể giúp não bộ sản sinh serotonin, qua đó khiến cơ thể bạn thoải mái hơn cũng như điều hòa được giấc ngủ. 

Bổ sung magie và canxi

Magie có thể giúp cơ bắp giải tỏa adrenaline và giảm cortisol. Bên cạnh đó, adrenaline là hormone được tiết ra khi cơ thể cảm thấy sợ hãi hoặc căng thẳng và khiến nhịp tim đập nhanh hơn mức bình thường. Trong đó, Cortisol cũng là loại hormone sinh ra khi cơ thể căng thẳng và cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tích mỡ bụng. 

Ngoài ra, việc bổ sung canxi giúp cơ thể sử dụng tryptophan để sản sinh hormone melatonin – Đây là yếu tố kiểm soát giấc ngủ và chu kỳ tỉnh dậy của chúng ta. 

Thay thế caffeine từ cà phê bằng các loại trà thảo dược.

Hiện nay, có rất nhiều người gặp phải vấn đề về giấc ngủ do sử dụng quá nhiều caffeine từ cà phê – điều này ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe cá nhân. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nhu cầu công việc hoặc thói quen uống cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, bạn có thể thay thế việc uống cà phê bằng trà thảo dược sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn – Vì điều này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt cũng như thoải mái và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. 

Tập thiền hoặc yoga

Thiền là một phương pháp được biết đến khá nhiều hiện nay, lợi ích của việc thiền là giúp hệ thần kinh giải tỏa căng thẳng và tăng khả năng tập trung, không chỉ vậy nó còn nâng cao được sức khỏe bản thân. Cách thực hiện rất đơn giản: chỉ cần bỏ ra khoảng 5 đến 10 phút cho thiền – điều này sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi ngủ. 

Bên cạnh đó, Yoga lại là phương pháp tốt hơn để giải tỏa căng thẳng. Đồng thời phương pháp này giúp cơ thể tăng sự linh hoạt, hỗ trợ tốt cho các bộ môn thể thao khác đặc biệt là tập tạ. Vì thế yoga đem lại lợi ích không nhỏ tới việc giải tỏa căng thẳng về tâm lý. 

Một số mẫu đồng hồ hỗ trợ các bộ môn thể thao

Tắm nước nóng trước khi ngủ

Tắm nước nóng giúp cơ thể tăng thân nhiệt, qua đó có thể đẩy nhanh tốc độ tuần hoàn máu và tạo cảm giác thư giãn, dễ ngủ. Tuy nhiên, Huấn luyện viên Trần Thu khuyến cáo mọi người không nên tắm quá muộn. Nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ trong môi trường vào ban đêm dễ dẫn đến nguy hiểm cho cơ thể. 

Mua Smartwatch và tai nghe giá rẻ tại

CHIA SẺ

Trả lời

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây